Mời gọi vốn đầu tư nước ngoài vào 6 dự án đường sắt mới

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải văn bản đề xuất danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực đường sắt. Trong đó, đề xuất 6 dự án đường sắt mới bằng các hình thức như tài trợ vốn, mua cổ phần…

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, 6 dự án được đề xuất gồm đầu tư xây dựng công trình giao thông đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu; Dự án đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng; Dự án Tuyến đường sắt vành đai phía Đông thuộc đường sắt khu đầu mối TP.Hà Nội; Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự án Đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ.

Các dự án này được đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; Liên doanh, góp vốn mua cổ phần; Cung cấp thị trường…

Trong đó, một số dự án đường sắt kết nối như dự án vào cảng Lạch Huyện (TP.Hải Phòng), cảng hàng không Long Thành (tỉnh Đồng Nai), kết nối quốc tế với Lào tại Mụ Giạ (tỉnh Quảng Bình), kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vành đai Hà Nội đều đã được quy hoạch tại Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu dài 84km, khổ 1.435mm; Tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ dài 103km, khổ 1.435mm; Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành dài 38km, khổ 1.435mm và tuyến vành đai phía Đông Hà Nội dài 59km, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm. Các dự án này có lộ trình đầu tư ở cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng đến 2050 ngoài 7 tuyến đường sắt hiện nay, sẽ có 18 tuyến đường sắt mới, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tổng cộng chiều dài toàn mạng là 6.354km. Ngoài ra còn có các tuyến nhánh kết nối các cảng biển.

Quy hoạch cũng đưa ra các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Hà Nội đến TP.HCM ưu tiên triển khai đoạn Hà Nội – Vinh và đoạn Nha Trang – TP.HCM; Đồng thời cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có… Tổng nhu cầu vốn giai đoạn này là 240.000 tỉ đồng.

Share:
Tin liên quan
Tin liên quan