Tổng công ty Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập

Tổng công ty Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập, ôn lại truyền thống đơn vị xây lắp số một đường sắt.

Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tối nay (4/11), tại Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, đến dự và chúc mừng của Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) Tạ Hữu Diễn cho biết, ngày 5/11/1973, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định thành lập Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt, nay là Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt Tạ Hữu Diễn đọc diễn văn ôn lại truyền thống 50 năm xây dựng, trưởng thành của đơn vị.

Qua 50 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, RCC trải qua nhiều giai đoạn, gắn liền với những thuận lợi, khó khăn thách thức, với những mốc son gắn liền với sự phát triển. Giai đoạn từ khi thành lập 1973 đến 1993, Xí nghiệp Liên hợp công trình đường sắt thực hiện nhiệm vụ chính trị sau giải phóng đất nước, rà phá bom mìn hơn 3 triệu m2, khôi phục hàng trăm km cầu, đường và xây dựng nhà ga từ Bắc vào Nam. Đồng thời thực hiện chủ trương đổi mới cuả Đảng và nhà nước về cải cách cơ chế quản lý và dần chuyển mình sang thích ứng, hoạt động theo cơ chế thị trường. 

Giai đoạn 1993-2018, đây là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ cả của tổng công ty. Năm 2003 công ty đã chuyển trụ sở từ Huế ra Hà Nội, hoàn thành chủ trưởng cổ phần hóa doanh nghiệp của nhà nước. Đây cũng là giai đoạn công ty đạt kết quả kinh doanh đạt vượt trội, có thời điểm sản lượng đạt trên 1.000 tỷ; nhiều năm liền tổng công ty đứng trong tốp VNR 500 (tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam). Công ty có lợi nhuận và có cổ tức trên 12% chia cho các cổ đông. Tại thời điểm năm 2014, 2015, tổng công ty đã tiếp tục thực hiện tái cơ cấu chuyển đổi mô hình các xí nghiệp thành viên từ công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần hoạt động theo mô hình mẹ – con.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động, RCC đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận, tặng thường nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thi đua Chính phủ - Cờ thi đua của Bộ GTVT; các Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; các Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Ba; hai Huân chương Chiến công hạng Ba; Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2002; Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2004.

Tháng 4/2018, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, RCC tiến hành thoái hết 100% vốn Nhà nước. Từ đây, RCC bước sang một chặng đường mới đầy khó khăn thách thức khi không còn vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy vậy, trong 5 năm qua, RCC đã kế thừa và phát huy thành quả tốt đẹp của các thế hệ người lao động đi trước, đổi mới về mọi mặt, tiếp tục xây dựng tổng công ty ngày một phát triển bền vững.

“Ngày 28/02/2023 Bộ Chính chị có Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đây thực sự là cơ hội lớn, đồng thời cũng là thách thức đối với hạ tầng đường sắt của đất nước nói chung và Tổng công ty Công trình đường sắt nói riêng trong việc đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.

RCC xác định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống cốt lõi, phấn đấu tổng công ty luôn là con chim đầu đàn trong xây dựng cơ bản đường sắt. Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, phát huy nội lực, đổi mới công tác quản lý, đầu tư, tăng năng suất lao động và hiệu quả SXKD, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu là phát triển bền vững; xây dựng RCC hướng đến tương lai luôn vững vàng vị trí số một”, Chủ tịch HĐQT Tạ Hữu Diễn nhấn mạnh.

RCC trúng thầu, thi công nhiều gói thầu dự án 7.000 tỉ cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh ghi nhận và đánh giá cao RCC là doanh nghiệp đã thoái hết vốn Nhà nước nhưng đảng bộ vẫn hoạt động tốt, bài bản, coi trọng công tác đảng là một trụ cột quan trọng để đào tạo nhân sự cũng như bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng.

Với vai trò là đơn vị chủ quản RCC trong hơn 40 năm, tiếp tục đồng hành từ năm 2018, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh đóng góp của RCC với vị thế là đơn vị xây lắp số một lĩnh vực xây dựng cơ bản đường sắt. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Tổng công ty Công trình đường sắt là đảng bộ lớn trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN, được thí điểm giao quyền đảng bộ cấp trên cơ sở với hơn 400 đảng viên, hoạt động bài bản. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên RCC cũng là các tổ chức đoàn thể lớn trực thuộc Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Đường sắt VN đóng góp nhiều hoạt động tích cực.

“50 năm thời gian thay đổi, cơ chế, chính sách, cơ cấu phải có sự vận động. Tuy nhiên, RCC vẫn là thương hiệu được tin tưởng, trúng thầu nhiều dự án lớn, khó trong và ngoài ngành đường sắt. Tổng công ty Đường sắt VN cam kết đồng hành cùng RCC trong quá trình xây dựng RCC ngày càng lớn mạnh, góp phần vào xây dựng ngành đường sắt phát triển”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.

Nguồn: Baogiaothong.vn

Share:
Tin liên quan
Tin liên quan