Cơ hội với Đá Hoàng Mai từ tiềm năng tăng trưởng xây dựng, công trình đường sắt

Sở hữu mỏ đá chất lượng cao, nằm ở vị trí thuận lợi về cung đường giao thông, đồng thời có bề dày trong lĩnh vực sản xuất tư liệu, xây dựng và cải tạo các công trình đường sắt, Đá Hoàng Mai được đánh giá là cơ hội đầu tư tiềm năng trên HNX tới đây.

Ngày 13/1 tới, Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai sẽ niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán HMR. Công ty có vốn điều lệ hơn 56 tỷ đồng.

Chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ năm 2015, hiện nay Đá Hoàng Mai sở hữu 01 khu mỏ đá, 01 nhà máy sản xuất tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc thi công đầy đủ, đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư giàu kinh nghiệm. Khu vực mỏ khai thác có diện tích 7,5 ha, với trữ lượng đá vôi là 11 triệu tấn. Mỏ đá được đánh giá có chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn đá dùng trong các công trình xây dựng dân dụng, giao thông đường bộ và đường sắt. Đá Hoàng Mai đã đầu tư dây chuyền sản xuất đá các loại, đặt tại khu vực mỏ để thực hiện chế biến đá thành phẩm từ nguồn đá thô.

Với đặc thù về khối lượng lớn, chi phí vận chuyển cao nên các doanh nghiệp khai thác đá sẽ có lợi thế khi nằm ở các vị trí thuận lợi về giao thông. Với Đá Hoàng Mai, Khu mỏ đá khai thác, nhà máy sản xuất và kho hàng của công ty có vị trí giáp ranh giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, chạy dọc đường quốc lộ 1A và ngay sát tuyến đường sắt Bắc-Nam. Với lợi thế vị trí địa lý, quá trình vận chuyển hàng hóa của công ty thuận lợi, giảm chi phí bốc dỡ, nhanh chóng tiếp cận các thị trường tiêu thụ là khu vực miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Với chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của chính phủ, thị trường vật liệu xây dựng nói chung và ngành đá xây dựng nói riêng được nhận định sẽ có nhiều khởi sắc. Tổng nhu cầu đá xây dựng cả nước trong năm 2020 đã lên đến 181 triệu m3. Lĩnh vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh khi tới đây các công trình đường giao thông, các dự án hạ tầng được ưu tiên đầu tư với quy mô vốn lớn và các điều kiện giải ngân thuận lợi, nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Với các doanh nghiệp vật liệu xây dựng như Đá Hoàng Mai, các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như các tuyến cao tốc Bắc – Nam trong đó các các đoạn qua miền Trung như Diễn Châu – Bãi Vọt, nâng cấp sân bay Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới…sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp. Việc nâng cấp hạ tầng khu vực, đầu tư vào các tuyến đường giao thông được dự báo sẽ là trọng điểm trong chiến lược đầu tư công 2021-2025 của Chính phủ.

Mảng hoạt động có nhiều tiềm năng khác của Công ty là tham gia cải tạo, sửa chữa các công trình hạ tầng đường sắt. Bốn dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM có tổng nguồn vốn đầu tư 7.000 tỉ đồng được triển khai từ đầu năm 2020 đã mở ra không gian tăng trưởng lớn cho các doanh nghiệp thuộc ngành đường sắt. Hiện nay, Đá Hoàng Mai có 01 nhà máy sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực, đặt tại thị xã Hoàng Mai. Nguồn nguyên liệu sản xuất bao gồm đá, cát nguyên liệu và sắt thép xây dựng. Sản phẩm tà vẹt được cung cấp cho các công ty cổ phần quản lý đường sắt hoặc các nhà thầu thi công đường sắt để phục vụ các công trình đường sắt.

Nhà máy sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực chỉ cách mỏ đá khoảng 1km tại thị xã Hoàng Mai. Nhà máy nằm sát bên cạnh đường quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam, có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ/đường sắt. Đây là yếu tố thuận lợi trong quá trình sản xuất, vận chuyển, cung ứng sản phẩm của Nhà máy.

Bên cạnh đó, là công ty con của Tổng công ty cổ phần Công trình Đường sắt tạo điều kiện cho Đá Hoàng Mai tiếp cận được nhiều gói thầu tham gia cải tạo, sửa chữa đường sắt. Cụ thể, trong tổng giá hơn 800 tỷ đồng mà Công ty mẹ đã ký kết hợp đồng nhận thầu, Đá Hoàng Mai được giao triển khai giá trị gần 100 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn việc đảm bảo cho dòng tiền tốt của Công ty thời gian tới.

Thực tế, trong vòng 2-3 năm trở lại đây, Đá Hoàng Mai đã có chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2020 Công ty đạt 8.3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 27% so với kế hoạch, trả cổ tức 16,5% bằng tiền mặt cho các cổ đông. Các chỉ số tài chính như ROA, ROE của Công ty đều khá ấn tượng đạt lần lượt 14,2 và 21,6%.

Theo báo Đầu tư chứng khoán

Share:
Tin liên quan
Tin liên quan